Viêm niệu đạo phụ nữ là bệnh gì?

Viêm niệu đạo là căn bệnh về đường sinh dục thường gặp ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, viêm niệu đạo phụ nữ dễ gặp hơn ở nam giới do cấu trúc niệu đạo nữ ngắn và rộng, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Cùng tìm hiểu về bệnh viêm niệu đạo phụ nữ để có cách phòng và điều trị kịp thời, tránh được những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe của mình.

VÌ SAO NỮ GIỚI BỊ VIÊM NIỆU ĐẠO?

Nguyên nhân viêm niệu đạo phụ nữ được các bác sĩ phụ khoa cho biết là do các yếu tố sau đây:

– Cấu trúc niệu đạo ngắn và rộng nên vi khuẩn và nấm dễ dàng xâm nhập

– Cấu tạo lỗ niệu đạo gần âm đạo và hậu môn là nơi chứa nhiều vi khuẩn.

– Chu kỳ kinh nguyệt nếu không vệ sinh sạch sẽ, máu kinh làm gia tăng lượng vi khuẩn, hoặc quan hệ tình dục không an toàn gây nhiễm các loại khuẩn, nấm gây viêm niệu đạo.

– Chị em phụ nữ thời kỳ bầu bí bị áp lực lên bàng quang, ứ đọng nước tiểu dễ bị viêm niệu đạo.

– Viêm do vi khuẩn Trichomonas ở lông mu gây ra.

Nguyên nhân viêm niệu đạo phụ nữ do quan hệ không an toàn

Nguyên nhân viêm niệu đạo phụ nữ do quan hệ không an toàn

VIÊM NIỆU ĐẠO PHỤ NỮ CÓ TRIỆU CHỨNG GÌ ?

Nhận biết được các triệu chứng viêm niệu đạo giúp chị em kịp thời đi khám, chữa trị, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Sau đây là những dấu hiệu thông báo có thể bạn đã bị viêm niệu đạo:

  • Dịch tiết âm đạo tăng lên nhưng loãng , có mủ hoặc chất nhầy niêm mạc, gây ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục
  • Đi tiểu đau, tiểu rát, căng tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu dắt, nước tiểu đục, cảm giác nóng rát và đau niệu đạo
  • Rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới, cơ thể mệt mỏi.
  • Lỗ niệu đạo sưng đỏ, bên ngoài có tương dịch hoặc dịch mủ, đôi khi biểu hiện dịch âm đạo nhiều, dạng mủ, nhớt, ngứa ngoài.
  • Viêm niệu đạo mãn tính dẫn tới nhiễm trùng đường tiết niệu, có biểu hiện ớn lạnh, đau lưng, nước tiểu có vi khuẩn, ăn không ngon…

Triệu chứng viêm niệu đạo

Triệu chứng viêm niệu đạo

TÁC HẠI CỦA VIÊM NIỆU ĐẠO

Viêm niệu đạo gây ra nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm nội mạc tử cung, viêm khung chậu…Apxe gây hẹp niệu đạo khiến người bệnh có cảm giác tiểu khó và ngứa âm hộ.

Viêm niệu đạo phụ nữ có nguy cơ lây sang cho bạn tình.

Đe dọa thiên chức làm mẹ: Phụ nữ mang thai bị viêm niệu đạo có thể gây sảy thai, thai lưu ngoài tử cung, trẻ sơ sinh nhẹ cân, đau mắt hột, con có nguy cơ bị viêm kết mạc, nhiễm trùng đường hô hấp…

CÁCH PHÒNG NGỪA VIÊM NIỆU ĐẠO PHỤ NỮ HIỆU QUẢ

Giữ vệ sinh

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ thường xuyên để ngăn vi khuẩn xâm nhập gây viêm niệu đạo. Không nên tắm bồn để tránh lượng nước bẩn xâm nhập vào niệu đạo.

Chú ý đồ lót

Thường xuyên thay đồ lót, nên giặt và phơi khô trước khi dùng. Quần lót nên mua những loại thoáng khí và có độ hút ẩm cao, hạn chế mặc quần chật không thoát được mồ hôi.

Dung dịch vệ sinh, băng vệ sinh

Lựa chọn dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, băng vệ sinh đảm bảo chất lượng, để tránh các bệnh vùng kín. Trong thời kỳ kinh nguyệt thường xuyên thay băng vệ sinh hàng ngày, không cho vi khuẩn có điều kiện phát triển.

Chế độ sinh hoạt

Ngủ đủ giấc, không nên thức khuya để tránh làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Chú ý tần suất hoạt động vợ chồng vừa phải để không làm tổn thương, viêm nhiễm vùng kín. Tăng cường bổ sung dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh, tránh các bệnh tật khác.

Bình luận về bài viết này